ถ้าพูดถึงเครื่องปรุงที่อยู่กับมนุษย์มาเนิ่นนาน นอกจากเกลือแล้วก็เห็นทีจะเป็น “น้ำตาล” นี่แหละค่ะ ที่ไม่ว่าจะทำอาหารประเภทไหน ๆ ทั้งคาวหวานหรือเครื่องดื่ม เมื่อได้ใส่น้ำตาลลงไปในอาหารก็จะเพิ่มความกลมกล่อมน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น เราอาจจะคุ้นชินกับเจ้าน้ำตาลสีขาวเม็ดละเอียดที่เห็นได้บ่อย ๆ บนโต๊ะอาหาร แต่รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้วน้ำตาลมีอยู่มากมายหลายชนิดและแต่ละชนิดก็ให้ความหวานที่เหมาะกับอาหารประเภทต่างๆแตกต่างกันไป เชื่อว่าบางเรื่องเพื่อน ๆ ก็อาจจะไม่เคยรู้มาก่อนแน่ ๆ แต่บทความนี้จะทำให้เพื่อน ๆ ได้สาระแบบเน้น ๆ เพราะเราจะพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับน้ำตาล 6 ชนิด อ่านจบกูรูเรื่องน้ำตาลเลยล่ะค่า!

The art of Sugarlogy “เพิ่มเสน่ห์ความอร่อยให้ทุกจานด้วยการใช้น้ำตาลให้ถูกชนิด”
#เติมเสน่ห์ให้ทุกจานด้วยน้ำตาลจากมิตรผล 

1. น้ำตาลทรายขาว

น้ำตาลทรายขาวคือน้ำตาลซูโครส (sucrose) เป็นน้ำตาล (sugar) ที่เรียกกันทั่วไปว่าน้ำตาลทราย ที่ใช้เป็นสารให้ความหวานอย่างกว้างขวางทั่วโลก พบอยู่ในพืชและผลไม้หลายชนิด แต่ที่นำมาใช้เป็นวัตถุดิบผลิตน้ำตาลทางการค้า คือ อ้อยและหัวบีท และน้ำตาลที่เราเห็นและเลือกใช้กันเป็นหลักก็คือน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์นั่นเอง น้ำตาลชนิดนี้มีลักษณะเป็นสีขาวมีความบริสุทธิ์สูง โดยทั่วไปนิยมนำไปบริโภคโดยตรงในการปรุงอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงใช้เป็นวัตถุดิบในโรงงานอุตสาหกรรมอาหารที่ต้องการความบริสุทธิ์สูง เช่น อุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม และอุตสาหกรรมทางการแพทย์

เหมาะกับอาหาร: อาหารคาว, อาหารหวาน, เครื่องดื่ม, เบเกอรี

2. น้ำตาลอ้อยธรรมชาติ

น้ำตาลเกล็ดสีธรรมชาติที่ผลิตจากอ้อยธรรมชาติ 100% ผ่านการคัดสรรมาอย่างดี และผลิตอย่างพิถีพิถันโดยใช้สารเคมีน้อยทีสุดจนได้น้ำตาลสีธรรมชาติของน้ำอ้อย น้ำตาลชนิดนี้จะให้กลิ่นหอมอ่อน ๆ ของอ้อย สีสันจากอ้อยธรรมชาติจะช่วยชูสีสันให้จานอาหารดูน่ากินมากขึ้น และให้รสชาติหวานอร่อยกลมกล่อมกำลังดี เหมาะสำหรับทุกเมนูคาวหวานที่ต้องการความอร่อยกลมกล่อมจากธรรมชาติ และต้องการชูสีสันของจานอาหาร

เหมาะกับอาหาร: แกงไทย, น้ำจิ้ม, ขนมหวานไทย, ขนมปังสังขยา, ไส้ขนม, โรยหน้าขนมพัฟฟ์ หรือเพสทรีก่อนอบเพิ่มสีสันที่สวยงานน่ากิน

3. น้ำเชื่อม

เป็นน้ำตาลที่ผ่านกระบวนการแตกตัวของโมเลกุล ทำให้สามารอยู่ในรูปของของเหลว โดยไม่กลับมาตกผลึกอีกครั้งเหมาะแก่การนำไปประกอบอาหารที่มีของเหลวเป็นหลัก โดยไม่ต้องกังวลว่าน้ำตาลจะไม่ละลาย หรือจะกลับมาตกผลึกได้ใหม่ และยังให้ความหวานที่สม่ำเสมอ ช่วยชูความฉ่ำวาวให้อาหารดูน่ากิน ละที่สำคัญช่วยประหยัดเวลาอีกด้วย

เหมาะกับอาหาร: น้ำจิ้มต่าง ๆ, ผักดอง, น้ำสลัด, กล้วยเชื่อม, มันเชื่อม, ทำบัตเตอร์ครีม, หน้าฟัดจ์, แยมท็อปปิง, น้ำปั่น

4. น้ำตาลทรายแดง

ที่คนไทยจะรู้จักดีในชื่อน้ำตาลโอวทึ้ง หรือน้ำตาลที่เอาไว้ใส่เฉาก๊วย แต่จริง ๆ แล้วน้ำตาลชนิดนี้เรียกได้ว่าเป็นเคล็ดลับความหวานหอมของหลายเมนู ลักษณะเป็นผงคล้ายทรายละเอียด มีความชื้นสูงกว่าน้ำตาลทั่วไปทำให้บางครั้งจับตัวเป็นก้อนให้รสกับกลิ่นที่หอมหวานเป็นเอกลักษณ์และมีสีที่เข้มจากอ้อยอย่างชัดเจน ผลิตจากการต้มเคี่ยวน้ำเชื่อมอ้อยนำมาทำให้เป็นผงแล้วนำไปอบแห้ง และน้ำตาลชนิดนี้ไม่ได้ผ่านกระบวนทำให้บริสุทธิ์เท่าน้ำตาลทรายขาวจึงมีรสที่หวานน้อยกว่าน้ำตาลทรายขาว แต่ให้กลิ่นหอมหวานและสีจากอ้อยที่โดดเด่น จึงมักนำไปทำเมนูที่ต้องการสีสันและความหวานหอมเป็นเอกลักษณ์

เหมาะกับอาหาร: ซี่โครงหมูน้ำแดง, ขาหมู, บัวลอยน้ำขิง, บราวนี, ชานมไข่มุกบราวน์ชูการ์

5. น้ำตาลอ้อยผสมน้ำตาลมะพร้าว

น้ำตาลสดจากจั่นมะพร้าวหรือช่อดอกที่นำมาเคี่ยวแล้วผสมกับน้ำตาลทราย เพื่อให้ขึ้นรูปง่ายไม่เหลวจนเกินไป อีกทั้งยังละลายในอุณหภูมิห้องได้ยากกว่าน้ำตาลมะพร้าวล้วน ๆ จึงทำให้จัดเก็บได้ง่ายกว่า และสะดวกในการใช้มากกว่า มีเนื้อสัมผัสเนียน ไม่แยกชั้น ละลายง่ายกับส่วนผสมอื่นให้กลิ่นหอมหวานจากน้ำตาลมะพร้าว มีรสหวานละมุนจึงช่วยให้รสชาติอาหารกลมกล่อมเข้มข้นยิ่งขึ้น เหมาะกับเมนูที่ต้องการรสกลมกล่อม หวาน มันและต้องการกลิ่นหอมจากมะพร้าว

เหมาะกับอาหาร: ลอดช่องน้ำกะทิ, กล้วยปิ้ง, ขนมหวานน้ำกะทิ, เมนูอาหารไทยและขนมไทยโบราณที่ต้องการรสหอมหวานมัน

6. น้ำตาลกรวดผลึกใส

น้ำตาลที่มีผลึกขาวใส หวานกลมกล่อมเฉพาะตัว ผลิตจากน้ำตาลทรายบริสุทธิ์ ผ่านกรรมวิธีการตกผลึกอย่างช้า ๆ เพื่อให้ได้รสหวานกลมกล่อมที่เป็นเอกลักษณ์ มีลักษณะเป็นก้อนขาวใส ใหญ่กว่าน้ำตาลทราย จึงทำให้ละลายค่อนข้างยาก เมื่อนำมาเคี่ยวในน้ำซุปเลยค่อย ๆ ละลายออกมา ทำให้ตัววัตถุดิบในน้ำซุปไม่ถูก รัด หรือ ป้องกันการออสโมซิส กลิ่นรสของวัตถุดิบจึงเด่นชัดออกมาในน้ำซุปมากกว่าการใช้น้ำตาลทรายในการทำซุปนั่นเอง

เหมาะกับอาหาร: อาหารประเภทน้ำซุป เช่น ก๋วยเตี๋ยว ก๋วยจั๊บ ต้มเลือด หมู บะหมี่ ต้มเล้งแซ่บ ขาหมูพะโล้ น้ำซุปข้าวมันไก่ น้ำซุปสุกี้ น้ำซุปหมูกระทะ น้ำซุปชาบู และอาหารประเภทตุ๋น เช่น มะระตุ๋นยาจีน เยื่อไผ่ตุ๋นยาจีน รังนกตุ๋น หรือจะเป็นการดองเหล้าบ๊วย หรือผลไม้เชื่อมเพิ่มความเงางามและเนื้อสัมผัสที่ชุ่มชื้นได้

น้ำตาล นอกจากจะมีหลายประเภท ถึงจะให้ความหวานเหมือนกันแต่ก็มีรายละเอียดของรสชาติที่ต่างกัน เรียกได้ว่าเป็น The art of Sugarlogy “เพิ่มเสน่ห์ความอร่อยให้ทุกจานด้วยการใช้น้ำตาลให้ถูกชนิด” หากเลือกใช้น้ำตาลได้เหมาะกับแต่ละเมนูก็จะยิ่งเพิ่มความอร่อยได้อีกขั้น และถ้าใครกำลังมองหาน้ำตาลประเภทต่างๆ มีชูรสชาติเมนูโปรดของเราล่ะก็ มิตรผล ผู้เชี่ยวชาญทางด้านความหวานก็มีน้ำตาลคุณภาพหลากชนิดที่
มากกว่าน้ำตาล 6 ชนิดข้างบนที่กล่าวไปให้เลือกสรรมาปรุงอาหารกันทุกรูปแบบ แถมยังหาซื้อได้ง่ายตามห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำได้เลยค่ะ