ขนมไทยเก้าพี่น้อง


แน่นอนว่าเวลามีงานบุญ งานบวช ขาดไม่ได้เลยคือ “ขนมไทย” ที่มีหน้าตาประณีต สีสันที่สวยงาม และรสชาติหวานกลมกล่อม ที่สำคัญขนมไทยแต่ละชนิดยังมีเอกลักษณ์และรสชาติที่แตกต่างกันอีกด้วย เราเชื่อว่าทุกคนต้องมีเมนูขนมไทยสุดโปรดในดวงใจกันอยู่แล้วใช่มั้ยล่ะคะ บอกเลยว่าขนมไทยบางชนิดก็หากินยากมาก! แต่รับรองว่าหาได้!! เพราะวันนี้เราพามาบุกร้านขนมไทยเก้าพี่น้อง ต้นตำรับขนมไทยกว่า 40 ปี มีขนมไทยให้เลือกแบบจุใจ จะซื้อกินก็ดีหรือซื้อฝากก็เลิศ พร้อมบอกเคล็ดลับความหวานกลมกล่อม ทำอย่างไรให้ขนมไทยออกมารสชาติดี ถูกปากคนทุกวัย~

จุดเริ่มต้นของ “ขนมไทยเก้าพี่น้อง” 

   

จุดเริ่มต้นของร้านเราเกิดจากการที่อาม่าเป็นคนชอบทำขนมไทย พอดีได้มีโอกาสไปร่วมงานบุญของเพื่อนบ้าน อาม่าก็ชอบสังเกตและลองทำตามให้ลูกหลานได้ลองชิมกัน พอได้ลองชิมแล้วทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “รสชาติดี” อากง อาม่าเลยตัดสินใจเปิดร้านขนมไทย โดยเปิดสาขาแรกที่ตลาด อ.ต.ก. ในปี พ.ศ. 2521 ซึ่งที่มาของชื่อ “เก้าพี่น้อง” นั้น เป็นเพราะว่าทางอากง อาม่ามีลูกอยู่ 9 คน ก็เลยเอาจำนวนของลูก ๆ มาตั้งเป็นชื่อร้าน เป็นที่มาของชื่อ “ขนมไทยเก้าพี่น้อง” นั่นเอง

“เน้นความสดใหม่ ใช้วัตถุดิบที่ได้มาตรฐาน ไม่ใส่สาร ปลอดภัยต่อผู้บริโภค” 

จุดเด่นของทางร้านที่เราเน้นเสมอ อย่างแรกเลยคือ ขนมของเราจะทำสดใหม่ทุกวัน เราผลิตวันต่อวัน ไม่มีขนมค้างสต๊อกแน่นอน อย่างที่สองคือเรื่องของมาตรฐานความสะอาด เราใส่ใจในความสะอาดของทุกขั้นตอนการผลิต และเรื่องของวัตถุดิบ เราคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพ มาตรฐานเพื่อนำมาผลิตขนม อย่างสุดท้ายทางร้านจะคำนึงเรื่องความปลอดภัยของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ ทางร้านจะไม่ใส่สารกันเสียหรือวัตถุกันเสียใด ๆ

ขนมไทยเมนูเด็ด ห้ามพลาด! 

   

สาวกขนมไทยห้ามพลาดกับเมนูเด็ดของทางร้าน อย่าง ลูกชุบ, ขนมชั้นหวานน้อย, ตะโก้กวนใหม่ทุกวันหอมมันกะทิสด ๆ หรือจะเป็นขนมเทียนไส้มะพร้าวหวานหอมกลมกล่อม อีกทั้งขนมเทียน ข้าวต้มมัด ฯลฯ บอกเลยว่าร้านเรามีขนมไทยให้เลือกเยอะมาก แนะนำให้เข้ามาเลือกชมด้วยตัวเอง รับรองว่าได้ของติดไม้ติดมือเพียบ!

“เคล็ดลับของเราอยู่ที่การใช้วัตถุดิบที่ได้มาตรฐาน” 

   

เป็นที่รู้กันว่าขนมไทยส่วนมากมักจะมีรสชาติค่อนข้างหวานมากอยู่แล้ว แต่สูตรของทางร้านเราเรียกได้ว่าทำมาอย่างพอดีพอเหมาะ มีความหอมมัน ได้กลิ่นของน้ำตาลอ้อยผสมน้ำตาลมะพร้าว ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการทำขนมไทยหลายอย่าง เช่น ขนมโคน้ำ ขนมหม้อแกง ข้าวเหนียวหน้าสังขยา ข้าวเหนียวหน้ากระฉีก รวมไปถึงขนมเปียกปูน เป็นต้น

   

แน่นอนว่าที่ได้ขนมไทยรสชาติหวานละมุน กลมกล่อมได้แบบนี้ เป็นเพราะทางร้านเลือกใช้ “น้ำตาลอ้อยผสมมะพร้าวของมิตรผล” ให้รสชาติที่หวานเข้มข้นกลมกล่อม ได้ความหอมจากหวานจากน้ำตาลมะพร้าว เหมาะกับการทำเมนูขนมหวาน ก่อนหน้านี้เราลองใช้น้ำตาลมะพร้าวทั่วไปมาแล้วหลายเจ้า ทั้งร้านตามตลาดขายส่ง หรือบุกไปซื้อถึงสวนเองเลยก็มี แต่ด้วยความที่ร้านเราผลิตขนมในปริมาณมาก เราต้องการน้ำตาลที่ได้รสชาติมาตรฐาน มีความสม่ำเสมอ ไม่หวานแหลมจนเกินไป น้ำตาลมิตรผลจึงตอบโจทย์สุด เพราะได้น้ำตาลที่มีเนื้อเนียน ละลายง่าย ไม่จับตัวกันเป็นก้อน ทำให้ได้รสชาติหวานมันกลมกล่อมหอมมะพร้าวและหวานสม่ำเสมอ

ขนมไทยหวานกลมกล่อม ถูกใจคนทุกวัย

ต้องบอกเลยว่าลูกค้าของร้านเราจะมีทุกเพศทุกวัย ที่สำคัญเลยคือเราออกแบบขนมไทยให้เข้าถึงง่าย อย่างเด็ก ๆ ก็จะชอบกินวุ้น ลูกชุบ เพราะด้วยรูปร่างหน้าตาที่ดูน่ากิน อย่างรุ่นคุณย่าคุณยายก็จะซื้อข้าวต้มมัด หรือขนมเทียนเป็นหลัก นอกจากนี้ร้านเรายังมีการจัดเป็นเซต จัดใส่พานเพื่อนำไปร่วมงานพิธีต่าง ๆ บอกเลยว่าขนมของร้านเรา นอกจากรสชาติดีแล้วยังสวยงามอีกด้วย

ร้านของเราเปิดมาก็ 40 กว่าปีได้แล้ว สิ่งที่ให้เราอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ ก็เป็นเพราะว่าพูดปากต่อปากของลูกค้า ทำให้ขนมไทยเก้าพี่น้องเข้าไปอยู่ในใจของลูกค้าจนถึงปัจจุบัน ทางร้านตั้งอยู่ที่ตลาดอ.ต.ก. ตรงข้ามสวนจตุจักร ใครสนใจสามารถเข้ามาเลือกซื้อ เลือกชมกันได้เลย รับรองว่าไม่ว่าจะซื้อกินเองหรือซื้อฝาก ต้องได้รับความประทับใจกลับไปแน่นอน