After Yum ร้านยำเบอร์หนึ่งของประเทศ กว่าจะสำเร็จแบบวันนี้มีเคล็ดลับยังไง

น้ำตาลมิตรผล AfterYum หวานกลมกล่อม

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธุรกิจร้านอาหารเกิดขึ้นมากมาย ทั้งแบบหน้าร้าน และแบบออนไลน์ ซึ่งเมนูส่วนใหญ่ที่ผู้ประกอบการเลือกขาย คือ เมนูทำง่าย ขายได้เร็ว ลงทุนไม่เยอะ และคืนทุนได้ไว หนึ่งในนั้นก็คือเมนูยำ แต่การทำให้ลูกค้าติดใจจนก้าวขึ้นเป็นร้านยำเบอร์ต้นๆ ของประเทศในวันนี้ก็ไม่ง่าย ล้วนต้องผ่านบททดสอบมากมาย เช่นเดียวกับ After Yum ร้านยำอันดับหนึ่งของ ‘คุณแต๋ง – กฤษฏิ์กุล ชุมแก้ว’ และ ‘คุณดุจดิว – ‘ธีระวัฒน์ บุตรตะยา

After Yum เริ่มเปิดขายตั้งแต่ปลายปี 2561 จนเป็นที่ยอมรับของลูกค้าทั่วประเทศ แต่กว่า After Yum จะประสบความสำเร็จแบบวันนี้ล้วนต้องผ่านอุปสรรคมากมาย แต่ใครจะคิดว่าเพียงไม่กี่เดือนกลยุทธ์แห่งความสำเร็จที่คุณแต๋งคิดไว้ ก็สร้างปรากฏการณ์จนกลายเป็นร้านยำที่ต้องจองคิวข้ามวัน มิตรผลจึงขอมาร่วมแกะสูตรสำเร็จของ After Yum ไปพร้อมกัน

MitrPhol AfterYum น้ำเชื่อมมิตรผล

เพราะความ ‘อยากกินยำปู’ กลายเป็นจุดเริ่มต้นของ After Yum

จุดเริ่มต้นของ After Yum เกิดจากวันที่เพื่อนสองคนนัดกันมาปรับทุกข์ และทานอาหารร่วมกันในช่วงปลายปี 2561 เมื่อคุณดุจดิวได้ลองชิมรสฝีมือยำปูของคุณแต๋งก็เกิดการเรียกร้องอยากทานยำทุกวัน จนตกลงกันเพื่อลองทำขาย จึงเริ่มขับรถตระเวนหาสถานที่ทั่วเมืองพัทยา จนมาเจอสถานที่ให้เช่าในปั๊มน้ำมันคาร์ลเท็กซ์ และก็เริ่มเปิดขาย After Yum  นับแต่นั้นเป็นต้นมา แต่ใครจะไปคิดว่าการตั้งเป้าหมายกันเพียงแค่ว่า After Yum จะเป็นเพียงร้านยำธุรกิจเล็กๆ หากขายไม่ได้ภายใน 3 เดือนค่อยเลิกทำ กลับกลายเป็นการสร้างปรากฏการณ์ร้านยำของเมืองไทยในวันนี้
               

เปิดร้านด้วยความกลัวไม่มีคนซื้อ แต่ก็ขายหมดภายใน 2 ชั่วโมง!

สิ่งที่คุณแต๋งกลัวที่สุดของการเปิดร้าน คือกลัวคนจะไม่ซื้อ หรือทำผิดพลาดตกหล่น จึงมีความคิดที่ไม่กล้าขายจริงในวันแรก แต่เพื่อลองตลาดจึงเปลี่ยนเป็นการทดสอบระบบร้าน และชวนคนสนิทมาชิมรวมถึงคอมเม้นต์ ขณะเดียวกันก็ลอง LIVE เพื่อเป็นการโปรโมทไปด้วย โดยเมนูแรกของ After Yum คือ ยำปูดำจัมโบ้ ปรากฏว่าของทุกอย่างในร้านหมดภายใน 2 ชั่วโมง กระทั่งเปิดขาย 5 วันแรกก็ต้องขยายโต๊ะเพิ่ม เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า โดยคุณแต๋งเล่าว่า ช่วง 3 – 6 เดือนแรกเป็นช่วงที่จัดการระบบคิวยากมาก และพอ After Yum กลายเป็นกระแสไวรัล ผู้คนก็เดินทางมากินจำนวนมาก และเริ่มมีธุรกิจรับจ้างหิ้ว เคยสั่งมากที่สุดเป็นหลักพันกล่อง หรือแม้แต่การเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องน้ำยำ หรือกระแสน้ำยำปลอม แต่ After Yum ก็ไม่ย่อท้อ มุ่งหน้าลุยธุรกิจจนสำเร็จ

น้ำเชื่อมมิตรผล เมนูยำ MitrPhol

กลยุทธ์เด็ดของคุณแต๋งในการสร้าง After Yum ให้แข็งแรง

1. I AM WHAT I AM : กลับมาเป็นตัวเอง และขายในสิ่งที่ตัวเองเป็น

เลือกขายยำในแบบที่เป็นตัวเองมากที่สุด เพราะคุณแต๋งมองว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาในร้าน คือ คนที่อยากรู้ และอยากลองรสชาติ  ดังนั้นรสชาติของ After Yum จะออกรสหวานนำในช่วงแรก คุณแต๋งได้รับทั้งคำติชม และนำมาพัฒนาปรับปรุง จนในที่สุด After Yum ก็ยืนหยัดในรสชาติของตัวเอง แต่ก็ยังสามารถปรับรสชาติให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ คุณแต๋งมองว่าในการสร้างแบรนด์ดิ้ง จุดยืนของตัวเราเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หลังจากนั้นก็จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของ After Yum ทั้งหมดทันที

2.คุณภาพวัตถุดิบคืออันดับหนึ่ง

สิ่งที่คุณแต๋งให้ความสำคัญมากที่สุดคือ คุณภาพวัตถุดิบ ที่มองไปถึงสิ่งเล็กๆ น้อยๆ อย่างการปอกหอม แกะกุ้ง หรือหุงข้าวเหนียว ที่จ้างมืออาชีพทำให้หมด เพื่อให้วัตถุดิบออกมาสวยงามที่สุด หรือแม้แต่การเลือกใช้เครื่องปรุงต่างๆ อย่างมะนาว น้ำตาล หรือน้ำปลา ทางร้าน After Yum เลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ อย่างน้ำตาล หรือน้ำเชื่อม เลือกใช้น้ำเชื่อมเข้มข้น มิตรผล เพราะทำให้ทุกจานได้มาตรฐาน ให้ระดับความหวานกลมกล่อม รสชาติคงที่สม่ำเสมอ และเมื่อนำวัตถุดิบคุณภาพมารวมในเมนูยำหนึ่งจาน ลูกค้าก็จะได้รับสิ่งที่ดีที่สุดกลับไป

MitrPhol AfterYum น้ำเชื่อมมิตรผล

3.ใส่ทุกความจริงใจ ลงในทุกรายละเอียด

จะขายอะไรก็แล้วแต่ ต้องจริงใจกับตัวเอง และจริงใจต่อลูกค้า เคล็ดลับของคุณแต๋งคือการอธิบายหรือบอกตรงๆ ให้ลูกค้าทราบ อย่างกรณีวัตถุดิบของสดไม่ได้คุณภาพก็จะงดเว้นจำหน่าย เพราะคุณแต๋งอยากให้ลูกค้าได้รับสิ่งที่ดีที่สุดกลับไป เรียกว่าทุกสิ่งต้องเป็นความ REAL ที่จริงใจมากที่สุดกับลูกค้า

4.แผนการตลาดสำคัญ ต้องมุ่งมั่นทำตาม Roadmap ที่วางไว้

หัวใจสำคัญของ After Yum คือการวางแผนการตลาด จาก Road Map ที่คุณแต๋งได้วางแผน และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดจนประสบความสำเร็จ ทั้งแผนการตลาดของร้าน After Yum รวมทั้งผลิตภัณฑ์น้ำยำ และน้ำปลาร้าปรุงรส ที่วางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ และส่งออกจำหน่ายในประเทศอื่นๆ ด้วย หนึ่งในเคล็ดลับการวางแผนของพี่แต๋ง คือ การวางแผนให้เกินจริงไว้ก่อน และทำตามกระบวนการนั้น ตลอดจนการวางแผนระบบการจัดการร้าน และการวางแผนขยายแฟรนไชส์ในอนาคตด้วย

น้ำเชื่อมตรามิตรผล หวานกลมกล่อม AfterYum

5.ใส่ความความคิดสร้างสรรค์ให้เต็มที่

คุณแต๋งเชื่อว่าทุกคนมีความคิดสร้างสรรค์อยู่ในตัวเอง ซึ่งความคิดสร้างสรรค์นี้สามารถใส่ลงไปในงานได้ทุกงาน ทุกอาชีพ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะพลิกแพลง และสร้างสรรค์มันอย่างไร สิ่งหนึ่งที่คุณแต๋งไม่ได้สนใจเลยก็คือ การนำยำรูปลักษณ์นี้ไปเปิดร้านตาม หรือถูกนำไปเป็น Benchmark แต่กลับมองอีกมุมว่าเป็นการช่วยสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ และเกษตรกร ยิ่งทำให้รู้สึกดีใจที่ได้ช่วยเหลือเพื่อนอาชีพอื่นๆ ได้

6.ไม่หยุดพัฒนา เรียนรู้ ให้เหมือนแก้วที่ถูกเทน้ำทิ้งตลอดเวลา

สิ่งสำคัญที่ทำให้ After Yum ยังคงไปต่อได้อีกไกล เป็นเพราะคุณแต๋งก็ไม่หยุดพัฒนา หรือหยุดเรียนรู้ จะใช้เวลาพัฒนาร้าน ควบคู่ไปกับการศึกษาหาความรู้จากมืออาชีพหรือผู้รู้ด้านต่างๆ เพิ่มเติมตลอดเวลา เพื่อนำเอาความรู้ และ DNA ของแต่ละคนมารวมไว้ในตัวเรา และพัฒนาสินค้าออกมา

กว่าคุณแต๋ง และคุณดุจดิวจะสร้าง After Yum จนประสบความสำเร็จแบบทุกวันนี้ เกิดจากการลงมือทำ – ปรับตัว – พัฒนาจนได้สิ่งที่ดีที่สุด และถึงวันนี้ร้าน After Yum จะประสบความสำเร็จมากแค่ไหน ก็ยังไม่หยุดพัฒนา และต่อยอดความอร่อยที่ได้มาตรฐานสู่ลูกค้าทุกคน