นึกอยากกินเป็ดพะโล้สักจาน พร้อมข้าวต้มและกับข้าวจัดเต็มกว่าร้อยอย่าง แน่นอนว่าต้องคิดถึง “ซ้งเป็ดพะโล้” เป็นอันดับแรก ตำนานเป็ดพะโล้ย่านวังหินที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 30 ปี เชื่อว่าใครได้ลองต้องติดใจไปกินซ้ำแน่นอนค่ะ แถมร้านเค้ายังเปิดดึกเอาใจคนหิวอีกด้วย วันนี้พามาดูเคล็ดลับของซ้งเป็ดพะโล้ พร้อมพูดคุยกับผู้จัดการร้าน ว่ามีเคล็ดลับอะไรที่ให้เป็ดพะโล้รสชาติกลมกล่อมและอยู่เป็นตำนานได้ขนาดนี้

ที่มาของซ้งเป็ดพะโล้ 

วันนี้เราอยู่กับคุณต๊ะ วินัย แซ่จิว ผู้จัดการร้านซ้งเป็ดพะโล้ อย่างที่รู้กันว่าที่มาของร้านนั้นเริ่มจากเฮียซ้งและเจ๊สั้นร่วมกันสร้างร้านนี้ขึ้นมา ซึ่งทีแรกมีแค่ 3-4 โต๊ะเท่านั้น จุดเริ่มต้นเมื่อก่อนสมัยก่อน เฮียซ้งอยู่นครปฐมที่บ้านรับจัดโต๊ะจีนอยู่แล้ว เลยมีความรู้เรื่องอาหารเรื่องเป็ดอยู่บ้าง เลยเริ่มจากการขายอาหารตามสั่งจนเปลี่ยนมาเป็น “เป็ดพะโล้” ในที่สุด ตอนนี้ซ้งเป็ดพะโล้ก็มีหลายสาขาด้วยกัน ได้แก่ สี่แยกวังหิน ลาดพร้าว 82 ,สายไหม, ทาวน์อินทาวน์, สามย่าน, พระราม 2, ทองหล่อ และสุขุมวิท 99

เมนูเด็ดห้ามพลาด!

ส่วนใหญ่เมนูที่มาร้านซ้งเป็ดพะโล้แล้วต้องสั่ง ที่เป็นที่นิยมเลยก็จะเป็นเป็ดพะโล้และกับข้าวหลายอย่างกว่าร้อยชนิด ปัจจุบันนี้ลูกค้าก็เยอะมากขึ้น ที่ลูกค้านิยมสั่งกันเยอะอยู่ตลอดอย่าง เป็ดพะโล้ พลาดไม่ได้เลยคือซูเปอร์ขาไก่และไข่ยู่ยี่, ใบเหลียงผัดไข่, ต้มยำหัวปลา, ปูผัดผงกะหรี่ ลูกค้ากินแล้วจะบอกต่อกันตลอดว่ากับข้าวเรารสชาติดี

เมื่อก่อนถ้าใครเคยกินซ้งเป็ดพะโล้ ร้านเราจะมีปัญหาในเรื่องอาหาร บางทีเราอาจจะมีเสิร์ฟช้าบ้าง แต่พอได้รับฟีดแบ็คจากลูกค้า ทางเราก็เลยนำไปปรับปรุงเปลี่ยนระบบใหม่ ทำให้เราเสิร์ฟได้เร็วขึ้น ลูกค้าได้รับกับข้าวไวขึ้น เพียงนั่งรอ 10-15 นาที ลูกค้าก็จะทยอยรับอาหารที่สั่งไว้ ซึ่งกลุ่มลูกค้าของร้านเราก็จะมีหลากหลายแบบด้วยกัน มีทั้งมากันเป็นครอบครัว กลุ่มเพื่อนมาเพื่อดื่มสังสรรค์กันก็มี หรือจะเป็นลูกค้าสัญจรที่เขาผ่านไปมาก็มีเยอะ

เคล็ดลับตำนาน “เป็ดพะโล้” 

ถ้าพูดถึงเป็ดพะโล้ ร้านข้าวต้มส่วนใหญ่ก็จะมีเป็นเมนูประจำอยู่แล้ว แต่ “เป็ดพะโล้” ของร้านเราจัดว่าเป็นเมนูเด็ดจนสามารถนำไปตั้งเป็นชื่อร้านได้ ขอบอกเลยว่าการทำเป็ดพะโล้ให้ได้รสชาติดีนั้น ต้องใส่ใจตั้งแต่ขั้นตอนการคัดเป็ด ซึ่งร้านเราใช้เป็ดเชอร์รี่ที่คัดมาแล้วว่าต้องเป็นไซซ์เดียว ขนาดเดียวกัน ที่สำคัญต้องสดใหม่และสะอาด

แน่นอนว่าเป็ดพะโล้ หัวใจสำคัญอยู่ที่เครื่องพะโล้ที่ถูกปรับปรุงสูตรจนลงตัวให้ได้เป็ดเนื้อนุ่ม และน้ำที่หวานหอม รสชาติดี ซึ่งรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของน้ำเป็ดพะโล้ร้านเราอยู่ที่น้ำเป็ดพะโล้จะออกหวานและเค็มอยู่นิดหน่อย ส่วนเป็ดถูกต้มจนเนื้อนุ่ม ไม่เหนียวเท่าไหร่

ส่วนเคล็ดลับที่สำคัญในการปรุงน้ำเป็ดพะโล้นั้น เราเลือกใช้ “น้ำตาลปี๊บของมิตรผล” ในการปรุงรส ซึ่งผลิตมาจากน้ำตาลอ้อยผสมกับน้ำตาลมะพร้าว ทำได้รสชาติที่หวานกลมกล่อม ด้วยความที่น้ำตาลปี๊บของมิตรผล มีเนื้อสัมผัสที่เนียน ใช้ง่าย ละลายง่าย ไม่แยกชั้น ที่สำคัญให้ความหวานคงที่ ได้มาตรฐานทุกถุง แถมยังให้สีน้ำพะโล้ที่ดูสวย เคยลองเปลี่ยนมาใช้น้ำตาลของที่อื่นดูแล้ว ไม่เวิร์กเท่าน้ำตาลปี๊บของมิตรผล จึงทำให้สูตรของร้านเราคงเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง