3 เคล็ดลับรังสรรค์สูตรน้ำจิ้ม น้ำยำให้อร่อยปัง

คุณเคยไหมที่ต้องเสียเวลาเคี่ยวน้ำจิ้มหรือเตรียมน้ำยำกันเป็นวันๆ เพื่อให้ได้ความข้นหนืดคงที่ รสชาติคงตัว เพราะเราเข้าใจดีว่า “น้ำจิ้มหรือน้ำยำ” คือ ส่วนผสมหลักมัดใจลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นน้ำจิ้มไก่ น้ำจิ้มลูกชิ้น น้ำจิ้มซีฟู้ด หรือน้ำยำต่างๆ ซึ่งหากมีรสชาติหรือลักษณะเปลี่ยนไปก็อาจส่งผลต่อยอดขายได้ วันนี้เรามีเคล็ดลับที่จะช่วยทำน้ำจิ้มหรือน้ำยำให้ได้มาตรฐาน รสชาติอร่อยปังมาฝากค่ะ

1.เลือกน้ำตาลหรือน้ำเชื่อมที่ได้มาตรฐาน

“น้ำตาล” เป็นวัตถุดิบสำคัญของการทำสูตรน้ำจิ้มหรือน้ำยำ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่นิยมใช้น้ำตาลทั่วไปในการต้มเคี่ยวเอง แต่เมื่อทำในปริมาณเยอะๆ มักเจอปัญหาเรื่องความหนืด รสชาติ และสีสันที่ไม่ได้มาตรฐาน ดังนั้นผู้ประกอบการควรเลือกใช้วัตถุดิบโดยพิจารณาได้ดังนี้

MitrPhol-recipe-for-sauce-01

MitrPhol-recipe-for-sauce-02

2.เลือกผลิตภัณฑ์ที่ให้ความสะดวกรวดเร็ว และถูกสุขอนามัย

การเลือกใช้น้ำเชื่อมที่ได้มาตรฐานจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถจัดการเวลา และควบคุมการปรุงน้ำจิ้ม หรือน้ำยำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะไม่ต้องใช้เวลาเคี่ยวนาน สามารถช่วยลดบางขั้นตอนลงได้ และที่สำคัญสะอาด ถูกสุขอนามัย เนื่องจากอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย ไม่สัมผัสอากาศหรือสิ่งปนเปื้อนโดยตรง

MitrPhol-recipe-for-sauce-03

3.เลือกผลิตภัณฑ์ที่ให้ความคุ้มค่า

ปัจจัยสำคัญที่ผู้ประกอบการควรคำนึงถึงคือ ความคุ้มค่า โดยพิจารณาจาก 3 ด้าน ดังนี้

  • คุ้มราคา ช่วยลดต้นทุน หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ ได้ เช่น ค่าไฟ ค่าแก๊ส ค่าวัตถุดิบอื่นๆ เป็นต้น
  • คุ้มเวลา ช่วยประหยัดเวลา หรือลดบางขั้นตอนลงได้
  • คุ้มคุณภาพ ช่วยตอบโจทย์การผลิต และตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ครบทุกด้าน เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่มักมีความเคยชินกับสูตรหรือรสชาติดั้งเดิม ดังนั้นเราควรหาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมรสชาติอาหาร และได้มาตรฐานคงที่ เพื่อรักษาและคงความอร่อยไว้ได้นาน เช่นเดียวกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์น้ำเชื่อม สูตรเข้มข้น ตรามิตรผล ที่มีคุณสมบัติสำคัญครบ ได้แก่
    • มีความข้นหนืด รัดตัว หรือเกาะวัตถุดิบต่างๆ ได้ดี
    • มีความสะดวกสบายในการใช้ ประหยัดเวลา ไม่ต้องเคี่ยวนาน 
    • ให้ความหวานคงที่ ไม่ทำให้รสชาติของอาหารเปลี่ยน และคงรสชาติความอร่อยไว้ได้
    • ให้สีสันของอาหารมีความฉ่ำวาว น่ารับประทาน
MitrPhol-recipe-for-sauce-04

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญของการรังสรรค์น้ำจิ้มหรือน้ำยำให้อร่อยปัง นอกจากมีสูตรหรือเอกลักษณ์พาะตัวแล้ว ผู้ประกอบการต้องคอยสังเกตและสอบถามผู้บริโภคอยู่เสมอ เพื่อจะได้นำเสนอและต่อยอดธุรกิจ ตลอดจนสามารถแข่งขันกับตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ