น้ำตาลอ้อยธรรมชาติ เป็นน้ำตาลที่ได้จากอ้อยธรรมชาติ 100% ผ่านกระบวนการแปรรูปน้อยที่สุด ทำให้ยังคงมีสารอาหารจากอ้อยเหลืออยู่ ทั้งวิตามิน แคลเซียม และฟอสฟอรัส ให้รสชาติ กลิ่น และสีสันจากอ้อยธรรมชาติ แถมยังสามารถนำมาปรุงอาหารได้ทุกประเภท ทั้งคาว หวาน เบเกอรี่ หรือเครื่องดื่ม โดยเฉพาะเมนูที่ต้องการความหวานละมุน ได้กลิ่นหอมจากอ้อย และต้องการเพิ่มสีสันให้เมนูอาหาร

เทรนด์การดูแลสุขภาพ มีมาให้เห็นกันอยู่เรื่อยๆ ตั้งแต่เรื่องการออกกำลังกาย การดำเนินชีวิต ไปจนถึงเรื่องใหญ่อย่าง “อาหารการกิน” ซึ่งหนึ่งในเทรนด์ดูแลสุขภาพที่เกี่ยวกับอาหารการกินที่หลายๆ คนหันมาให้ความสนใจ คือ การใส่ใจเลือกอาหารที่มาจากธรรมชาติ หรือ อาหารที่ผ่านการปรุงแต่งน้อยที่สุด ตั้งแต่วัตถุดิบ ส่วนผสมต่างๆ รวมไปถึงการเลือกเครื่องปรุงรสชาติของอาหารด้วย ที่มักจะเลือกแบบที่ไม่ค่อยผ่านการสังเคราะห์ “น้ำตาลอ้อยธรรมชาติ” จึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับคนรักสุขภาพ ที่หากจะเลือกเติมความหวานทั้งที ก็ต้องเลือกสิ่งดีๆ จากธรรมชาติ แถมยังได้ความหอมหวานจากอ้อยธรรมชาติด้วย

น้ำตาลอ้อยธรรมชาติ vs น้ำตาลทรายขาว ต่างกันอย่างไร

น้ำตาลอ้อยธรรมชาติ และน้ำตาลทรายขาว มีที่มาจากลำต้นของอ้อยสดที่ผ่านกระบวนการคัดสรรพันธุ์อ้อย และผ่านการปลูกแบบชีววิธีเหมือนกัน  ให้รสชาติหวานใกล้เคียงกัน เรียกว่าสามารถใช้ทำอาหารคาวหวานและเครื่องดื่มทดแทนกันได้หลากหลายเมนู แต่สิ่งที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดคือ “สี” ของน้ำตาลทั้ง 2 ชนิด เพราะเกิดจากกระบวนการผลิตที่มีขั้นตอนแตกต่างกัน

น้ำตาลทราย จะผ่านกระบวนการต้ม เคี่ยว ปั่นแยกผลึกน้ำตาล และทำให้บริสุทธิ์หลายขั้นตอนจนใสสะอาด มีเกล็ดเล็ก เม็ดละเอียด เมื่อนำมาละลายแล้วจะใสหรือมีตะกอนขาวขุ่นเล็กน้อย แม้จะใช้ได้หลากเมนู แต่เหมาะกับเมนูที่ไม่ต้องการให้สีสันของอาหารเปลี่ยนไป เช่น วุ้นกะทิ น้ำมะพร้าวปั่น เป็นต้น ส่วนน้ำตาลอ้อยธรรมชาติ จะผ่านกระบวนการต้ม เคี่ยว ปั่นแยกผลึกเหมือนน้ำตาลทรายขาว แต่ไม่ได้ผ่านการกรองสีหลายขั้นตอน ทำให้ยังคงมีสีน้ำตาลที่คงอยู่จากน้ำอ้อย และมีกลิ่นหอมหวานจากอ้อย มีขนาดเกล็ดน้ำตาลที่ใหญ่กว่าน้ำตาลทรายขาว และให้รสชาติที่หวานละมุนมากกว่า เหมาะกับเมนูที่ต้องการเพิ่มสีสันและกลิ่นหอมจากอ้อยธรรมชาติ

น้ำตาลอ้อยธรรมชาติ ไม่ใช่ น้ำตาลทรายแดง

หลายครั้งที่เรามักจะสับสนถึงชื่อเรียกของน้ำตาลอ้อยธรรมชาติ ด้วยสี กลิ่น และลักษณะเกล็ดน้ำตาล บางคนก็เรียกน้ำตาลทรายแดง น้ำตาลแดง น้ำตาลทรายสีรำ น้ำตาลทรายไม่ขัด เป็นต้น จนอาจทำให้สับสนกับน้ำตาลทรายแดงจริงๆ ซึ่งจริงๆ แล้วน้ำตาลทั้ง 2 ชนิด แม้จะเป็นน้ำตาลที่ได้มาจากน้ำอ้อยเหมือนกัน แต่ทั้งรูปลักษณ์ รสชาติ และกลิ่นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

น้ำตาลทรายแดง จะมีลักษณะเป็นผงละเอียดเหมือนเม็ดทราย ความชื้นสูง มีกลิ่นหอมเข้มเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว รสชาติหวานน้อยกว่าน้ำตาลอ้อยธรรมชาติเล็กน้อย ใช้แต่งสีอาหารให้สวยงาม จึงมักจะถูกนำไปใช้กับอาหารหวานที่ต้องการความหนึบ ชุ่มฉ่ำอย่างบราวนี่ ซอฟท์คุกกี้ ฟรุ๊ตเค้ก บัวลอยน้ำขิง หรือนำมาโรยหน้าเฉาก๊วย เพิ่มความหอมหวาน

เมนูอาหารจากน้ำตาลอ้อยธรรมชาติ

มิตรผลน้ำตาลอ้อยธรรมชาติ 100% ผลิตจากอ้อยธรรมชาติ 100% สามารถนำมาปรุงเป็นเมนูได้ทุกประเภท โดยเฉพาะเมนูที่ต้องการชูสีสัน และอยากได้ความหอมหวานกลมกล่อมจากอ้อยธรรมชาติ วันนี้มีสูตรอร่อยๆ มาฝากกันด้วย

ตัวอย่างเมนูอาหารหวานจากน้ำตาลอ้อยธรรมชาติ

ราดหน้าหมูหมัก

  • เนื้อหมูสันคอหั่นชิ้น 200 กรัม
  • เส้นใหญ่ หรือ เส้นหมี่
  • ผักคะน้าหั่นชิ้น
  • แป้งข้าวโพด 1-2 ช้อนโต๊ะ
  • ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
  • เต้าเจี้ยว 1 ช้อนโต๊ะ
  • พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
  • มิตรผลน้ำตาอ้อยธรรมชาติ 100% 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1. หมักหมูกับมิตรผลน้ำตาอ้อยธรรมชาติ 100% ซีอิ๊วขาว และน้ำมันหอย

2. ผัดเส้นใหญ่หรือเส้นหมี่กับซีอิ๊วดำเล็กน้อย จนหอมและซีอิ๊วดำเคลือบเส้น ตักพักไว้

3. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันเล็กน้อย ผัดกระเทียมกับเต้าเจี้ยวให้หอม จากนั้นใส่น้ำซุป รอจนเดือดใส่เนื้อหมู ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว

4. ค่อยๆ เทแป้งข้าวโพดละลายน้ำลงไปทีละน้อย คนอยู่ตลอดเวลา จนน้ำราดหน้าเหนียวตามที่ชอบ

5. ตักราดลงบนเส้นที่ผัดไว้ โรยหน้าด้วยพริกไทยตามชอบ

ตัวอย่างเมนูอาหารหวานจากน้ำตาลอ้อยธรรมชาติ

แกงบวดฟักทอง

  • ฟักทองปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้น 500 กรัม
  • หัวกะทิ 250 มล.
  • หางกะทิ 200 มล.
  • เกลือ 1/2 ช้อนชา
  • มิตรผลน้ำตาลอ้อยธรรมชาติ 100% 100 กรัม(หรือปริมาณตามชอบ)
  • ใบเตย 2-3 ใบ
  • น้ำปูนใส

วิธีทำ

1. นำฟักทองที่ปอกเปลือกเรียบร้อย แช่ในน้ำปูนใส ประมาณ 30 นาที จากนั้นล้างให้สะอาด พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ

2. ตั้งกะทิ ใส่ใบเตย ใส่ฟักทองลงไปต้มให้พอสุก จากนั้นใส่เกลือ มิตรผลน้ำตาลอ้อยธรรมชาติ 100% และหางกะทิ ตั้งไฟต่อให้เดือดอีกครั้ง

3. ตักเสิร์ฟ ทานแบบอุ่นๆ

ตัวอย่างเมนูเครื่องดื่มจากน้ำตาลอ้อยธรรมชาติ

ชาไทยเย็น

  • ผงชาไทย 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำเดือด 150 มล.
  • นมสด 30 มล.
  • มิตรผลน้ำตาลอ้อยธรรมชาติ 100% 2-3 ช้อนชา (หรือปริมาณตามชอบ)
  • น้ำแข็ง

วิธีทำ

1. แช่ผงชาในน้ำเดือดประมาณ 5-10 นาที จากนั้นกรองผลชาออกให้ได้น้ำชาไทย

2. ใส่มิตรผลน้ำตาลอ้อยธรรมชาติ 100% คนจนน้ำตาลละลาย จากนั้นใส่นมสด คนผสมให้เข้ากัน

3. เทชาไทยใส่แก้วที่มีน้ำแข็ง ท็อปด้วยฟองนม พร้อมเสิร์ฟชาไทยรสชาติหวานหอมละมุน

นอกจากเมนูที่เอาสูตรอร่อยๆ มาฝากกันแล้ว น้ำตาลอ้อยธรรมชาติ 100% ยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้อีกหลายเมนูทั้งคาว หวาน และเครื่องดื่ม เพราะความหวานกลมกล่อมหอมจากอ้อยธรรมชาติ และเกล็ดน้ำตาลที่มีสีเข้มสม่ำเสมอ และไม่ทำให้รสชาติหรือสีสันของอาหารผิดเพี้ยนไปจากเดิม ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนรักและใส่ใจสุขภาพ แต่ยังขาดความหวานไม่ได้

มิตรผลน้ำตาลอ้อยธรรมชาติ 100% คัดสรรมาจากอ้อยพันธุ์ดี ผ่านการปลูกแบบชีววิธี ใช้สารเคมีน้อยที่สุด ทำให้ได้น้ำตาลอ้อยธรรมชาติที่สะอาด และปลอดภัย สามารถหาซื้อได้ที่ Makro, Big C, Tesco Lotus, 7 Eleven, Tops, The Mall, Foodland, และห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป

หรือสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์

เว็บไซต์ คลิก www.wa-mitrpholsugar-new.azurewebsites.net/shop

สั่งซื้อผ่าน inbox คลิก m.me/mitrpholsugar

LINE: @mitrpholsugar หรือคลิก https://lin.ee/oZfnUEg