3 ทางแก้ ช่วยสร้างสรรค์ขนมหวานและเบเกอรี่ให้อร่อยปัง

สวยทั้งรูป จูบแล้วต้องอร่อย!

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าติดใจขนมหวาน หรือเบเกอรี่ของเรานั้นคือ “หน้าตาต้องดูดี” ซึ่งเป็นส่วนสำคัญอย่างแรกที่ทำให้ลูกค้าหยุดเพื่อชิมหรือถ่ายรูปเมนูของเรา แต่บางครั้งก็เกิดปัญหาจากการที่ผู้ประกอบการเลือกใช้น้ำตาลไม่เหมาะกับขนมแต่ละประเภท จนส่งผลให้ขนมหวาน หรือเบเกอรี่ดูไม่น่ารับประทาน แล้วปัญหาเหล่านี้จะแก้ได้อย่างไร เรามีทางแก้ไขง่ายๆ ดังนี้

1.ปัญหา : ยิ่งเคี่ยว น้ำตาลยิ่งตกผลึก

สาเหตุ :

ปัญหาการตกผลึก คือเกิดจากการเคี่ยวน้ำเชื่อมให้เข้มข้นอิ่มตัวจนไม่สามารถละลายได้อีก ส่วนมากเกิดหลังจากใส่น้ำ เทน้ำตาลแล้วคนทันที วิธีการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดน้ำตาลตกผลึก นอกจากนี้อีกหนึ่งสาเหตุของน้ำตาลตกผลึก คือ การประเมินปริมาณน้ำตาล และปริมาณน้ำไม่ถูกสัดส่วน เมื่อน้ำตาลทำปฏิกิริยากับอุณหภูมิ ความดัน จะเกิดความอิ่มตัวของสารจนเกิดเป็นผลึกได้

วิธีแก้ไข :

เลือกใช้น้ำเชื่อม สูตรเข้มข้น ตรามิตรผล เพราะง่ายต่อการใช้งาน ไม่ต้องเสียเวลาเคี่ยวนาน ไม่ตกผลึก

MitrPhol-creating-bakery-recipe-01

2.ปัญหา : เกิดจุดสีขาว บนผิวหน้าเค้ก

สาเหตุ :

เกิดจากการเลือกใช้น้ำตาลทรายหยาบ ซึ่งส่งผลให้ละลายช้า ทำให้เกิดจุดสีขาว หรือขึ้นผลึกบนผิวหน้าเค้ก

วิธีแก้ไข :

เลือกใช้น้ำตาลเบเกอรี่ เพราะมีเกล็ดเล็ก เนียนละเอียดกว่าน้ำตาลทรายทั่วไป ทำให้ละลายเข้ากับส่วนผสมอื่นๆได้ง่ายกว่า หรือ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์น้ำเชื่อม สูตรเข้มข้น ตรามิตรผล เพราะละลายได้ง่ายและเร็วกว่า ป้องกันการเกิดจุดสีขาวบนผิวหน้าเค้ก

3.ปัญหา : ฟัดจ์มีความหนืด ด้าน เทบนหน้าเค้กแล้วไม่เรียบเนียน

สาเหตุ :

เกิดจากการใช้ไฟแรง ตุ๋นซอสนานเกินไป และการใช้น้ำตาลเม็ดหยาบ ละลายยาก หรือใส่น้อยเกินไปจนเกิดความด้าน

วิธีแก้ไข :

  • เวลาตุ๋นซอสควรใช้ไฟอ่อนๆ และกวนไปเรื่อยๆ จนหนืดได้ที่แล้วยกออก
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์น้ำเชื่อม สูตรเข้มข้น ตรามิตรผลแทนการใช้น้ำตาลทรายทั่วไป เพื่อให้ฟัดจ์มีความนุ่มละมุน ฉ่ำวาว ดูน่ารับประทานยิ่งขึ้น
MitrPhol-creating-bakery-recipe-02

จากปัญหาในการทำขนมหวาน หรือเบเกอรี่ที่พบส่วนใหญ่ จะมีขั้นตอน และรายละเอียดที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการเลือกใช้วัตถุดิบอย่างน้ำตาล เพราะจะส่งผลต่อเบเกอรี่ของเราได้ ซึ่งอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ คือ เปลี่ยนจากการใช้น้ำตาลทราย เป็นผลิตภัณฑ์น้ำเชื่อม สูตรเข้มข้น ตรามิตรผล ที่มีคุณสมบัติช่วยให้ขนมหวาน และเบเกอรี่ของคุณอร่อยปังง่ายๆ ดังนี้

มีความเข้มข้นกำลังดี ไม่ตกผลึก หรือเป็นเกล็ดน้ำตาล

ช่วยให้เบเกอรี่มีความนุ่มฉ่ำ มันวาว สวยงาม ดูน่ารับประทาน

ให้ความหวานคงที่ ได้มาตรฐาน

ช่วยลดต้นทุนวัตถุดิบ เช่น ค่าแก๊ส ค่าไฟ เป็นต้น

ประหยัดเวลา ไม่ต้องเสียเวลายืนเคี่ยวนาน

น้ำตาลถือเป็นวัตถุดิบสำคัญของการทำขนมหวานหรือเบเกอรี่ แต่บางครั้งการใช้น้ำตาลทรายอย่างเดียวก็อาจจะไม่ได้ผลตามเป้า ดังนั้นผู้ประกอบการควรหมั่นสังเกตปัญหา และวิธีแก้ไข พยายามศึกษาทดลอง เพื่อให้ได้สูตรที่อร่อยที่สุด และมีกำลังใจในการผลิตเบเกอรี่ที่อร่อย และมีคุณภาพต่อไป