น้ำเชื่อมเข้มข้น’ ความหวานจากวัตถุดิบธรรมชาติที่แตกต่าง

รู้ไหมว่าความหวานของน้ำตาล น้ำเชื่อม น้ำเชื่อมเข้มข้นที่นำมาปรุงอาหารและเครื่องดื่มนั้น มีแหล่งที่มาจากวัตถุดิบธรรมชาติมากมายที่ถูกนำมาแปรรูปเป็นสารให้ความหวาน เช่น อ้อย, มันสัมปะหลัง, ข้าวโพด เป็นต้น ซึ่งจะมอบกลิ่นหอม รสชาติ และสีสันที่แตกต่างกันออกไป

รู้ไหมว่าความหวานของน้ำตาล น้ำเชื่อม น้ำเชื่อมเข้มข้นที่นำมาปรุงอาหารและเครื่องดื่มนั้น มีแหล่งที่มาจากวัตถุดิบธรรมชาติมากมายที่ถูกนำมาแปรรูปเป็นสารให้ความหวาน เช่น อ้อย, มันสัมปะหลัง, ข้าวโพด เป็นต้น ซึ่งจะมอบกลิ่นหอม รสชาติ และสีสันที่แตกต่างกันออกไป

ทำความรู้จักกับ ‘ไซรัป’ ความหวานที่มาในรูปแบบของเหลว

‘ไซรัป’ (Syrup) หรือที่เรารู้จักกันในอีกชื่อว่า ‘น้ำเชื่อม’ สารให้ความหวานในรูปแบบของเหลวที่ผลิตมาจากวัตถุดิบธรรมชาติ ทั้งยังนำมาผ่านกรรมวิธีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำน้ำตาลมาเคี่ยว หรือกระบวนการอื่น ๆ เพื่อให้กลายมาเป็นสารเติมรสชาติอาหารที่สามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัย ในช่วงแรกผู้ประกอบการส่วนมากต้องเสียเวลาไปกับการต้มเคี่ยวน้ำตาล กว่าจะกลายเป็นน้ำเชื่อมที่พร้อมใช้งาน  ซึ่งก็เป็นการเสียต้นทุนด้านเวลาในการเตรียมวัตถุดิบโดยใช่เหตุ และนี่ก็เป็นหนึ่งใน Pain Point ที่ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ไซรัปสำเร็จรูปที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การประกอบอาหารที่สะดวกสบายได้อย่างตรงจุด

หากจะให้พูดถึงกระบวนการผลิตกว่าจะมาเป็นน้ำเชื่อมปรุงอาหารอย่างที่ผู้ประกอบการใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ในบทความนี้เราจะขอยกตัวอย่างการผลิตที่ได้มาตรฐานจากมิตรผล ซึ่งเริ่มต้นจากการคัดสรรอ้อยคุณภาพดี ก่อนจะนำเข้าสู่กระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม คั้นและกรองจนกว่าจะได้น้ำอ้อยที่ใสที่สุด ก่อนจะนำไปเข้าสู่ขั้นตอนการเคี่ยวจนได้ความหนืดที่เหมาะสม ทั้งยังควบคุมความเข้มข้นที่แตกต่างกันในแต่ละผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ได้น้ำเชื่อมที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการได้อย่างแท้จริง

ประเภทของไซรัป

อย่างไรก็ตาม ไซรัปสำเร็จรูปในปัจุบัน คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่ามาจากแหล่งวัตถุดิบประเภทเดียวกันอย่าง ‘อ้อย’ แต่แท้จริงแล้วสารให้ความหวานในรูปแบบของเหลวนั้นมีแหล่งที่มาจากวัตถุดิบธรรมชาติที่แตกต่างมากมาย เพื่อให้ได้รสชาติและเอกลักษณ์แบบเฉพาะตัว ลองมาดูกันดีกว่าว่าจะมีไซรัปประเภทไหนบ้างที่ได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม

น้ำเชื่อมเข้มข้นสำหรับปรุงอาหาร

ไซรัปจากอ้อย

เป็นไซรัปที่ผลิตมาจากอ้อยคัดสรรคุณภาพดี โดยจะนำไปคั้นเป็นน้ำ และผ่านการกรองจนกว่าจะได้ความใสที่ไร้สีและสิ่งแปลกปลอมเจือปน หลังจากนั้นจะนำไปผ่านกระบวนการผลิตตามการควบคุมที่ได้มาตรฐาน เพื่อทำการเคี่ยวจนกลายเป็นน้ำเชื่อมที่มีสีใส และมีความหนืดที่ลงตัว โดยทั่วไปไซรัปนี้จะนิยมนำไปใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องดื่ม ชา กาแฟ ค็อกเทล ด้วยคุณสมบัติที่ละลายน้ำได้ง่ายจึงได้รับความนิยมมากกว่า นอกจากนี้ยังนำไปใช้เป็นส่วนผสมในขนมไทย และทำน้ำราดที่มีรสหวานกำลังดีได้อย่างเหมาะสม

ไซรัปจากตาลโตนด

เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการแปรรูปของต้นตาล มีสีออกเหลืองน้ำตาล ให้ความหอมหวานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่จะทิ้งรสสัมผัสติดขมไปปลายลิ้นบาง ๆ ทั้งยังมีกลิ่นไหม้ที่ไม่มีน้ำตาลประเภทไหนเหมือน โดยกระบวนการที่จะนำไปแปรรูปจะเอาน้ำตาลโตนดไปเคี่ยว ผสมเครื่องปรุงรสจนกลายเป็นน้ำเชื่อมเข้มข้น สำหรับนำมาปรุงเป็นน้ำยำรสคุ้นปากที่เรานิยมทานกันในปัจจุบัน

โกลเด้น ไซรัป

น้ำเชื่อมเข้มข้นสีเหลืองทองประกาย หรือที่เรียกกว่าโกลเด้น ไซรัป ผลิตมาจากอ้อยธรรมชาติผสมผสานกับน้ำเชื่อมประเภท Medium Invert Sugar (MIS) ที่มีความสมดุลระหว่างโมเลกุลคู่ และโมเลกุลเดี่ยว หมดกังวลเรื่องน้ำเชื่อมตกผลึก ทั้งยังมาพร้อมกับกลิ่นหอมหวานที่เป็นเอกลักษณ์ โดยทั่วไปจะนิยมนำไปใช้กับเมนูอาหารที่เน้นการอบ ใส่ในเครื่องดื่ม ขนมหวาน และเมนูเบเกอรี่อีกมากมาย รวมไปถึงใช้เป็นวัตถุดิบทดแทนในการทำน้ำเชื่อมราดแพนเค้ก ซึ่งความโดดเด่นที่นับได้ว่าเป็นจุดขายของโกลเด้น ไซรัป ก็คือความหอมหวานและความเหนียวข้นคล้ายกับน้ำผึ้ง จึงทำให้ได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการที่มองหาส่วนประกอบทดแทนน้ำผึ้งแท้ หรือน้ำเชื่อมเมเปิ้ล

ไซรัปจากแป้งข้าวโพด

คอร์นไซรัปเป็นน้ำเชื่อมที่ผลิตมาจากแป้งข้าวโพด มีลักษณะโดดเด่นคือความเหนียวใส  โดยน้ำเชื่อมประเภทนี้จะมีกลูโคส มอลโตส และโอลิโกแซ็กคาไรด์สูงในปริมาณที่แตกต่างกันออกไป ทั้งยังนิยมนำไปใช้กับอาหารหรือขนมที่ต้องการให้น้ำตาลจับตัวกันอย่างรวดเร็ว หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า แบะแซ โดยคอร์นไซรัปจะนิยมนำไปใช้ทำน้ำจิ้มสีใส ซอสพริก ซอสมะเขือเทศ นอกจากนี้ในอาหารเกาหลีคอร์นไซรัปก็แทบจะเป็นหนึ่งในวัตถุดิบหลักที่ช่วยให้เนื้อแดงเกิดความนุ่ม พร้อมมอบความหวาน และเหนียวข้นได้อย่างลงตัว

วิธีเลือกไซรัปสำหรับใช้ในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม

กลิ่นของไซรัป

ไซรัปที่ดีเริ่มต้นพิจารณาได้จากการดมกลิ่น ทั้งนี้ก็เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้ผลิตภัณฑ์ให้ความหวานที่มีคุณภาพจากธรรมชาติอย่างแท้จริง โดยลักษณะที่เหมาะสมก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานในประเภทธุรกิจอาหารที่แตกต่างกันออกไป

หากต้องการใช้ในธุรกิจสำหรับเครื่องดื่มโดยเฉพาะ การเลือกน้ำเชื่อมเข้มข้นควรจะต้องไร้กลิ่นหอม ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้เป็นการไปรบกวนความหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของกาแฟและชา  และสำหรับกรณีของผู้ประกอบการเบเกอรี่และอาหารคาวที่ต้องการความหอมอันเป็นเอกลักษณ์ ควรมองหาน้ำเชื่อมที่มีคุณลักษณะทางกลิ่นที่ตอบโจทย์อย่างน้ำเชื่อมโกลเด้น ไซรัป หรือน้ำเชื่อมตาลโตนดทดแทน

ราคาและคุณภาพ

เพราะปัจจัยด้านราคานับเป็นต้นทุนหลักของธุรกิจอาหาร ดังนั้นการเลือกราคาและคุณภาพจะต้องสอดคล้องไปด้วยกัน เนื่องจากไซรัปแต่ละประเภทมีกระบวนการผลิตที่แตกต่างกันออกไป ทำให้ได้ผลลัพธ์ทางสีสัน รสชาติ ความข้นหนืด และการละลายที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นการเลือกซื้อไซรัปที่ดีก็ควรจะเลือกจากคุณภาพ ก่อนจะไปคำนวณถึงราคาว่าเหมาะสมกันหรือไม่

ปริมาณ

อีกหนึ่งข้อควรพิจารณาก่อนเลือกซื้อไซรัป คือปริมาณสุทธิที่บรรจุมาให้ว่าเหมาะสมกับความต้องการ และสัมพันธ์กับแนวโน้มการขายของที่ร้านมากแค่ไหน หากคุณเป็นธุรกิจร้านขนาดเล็ก มีลูกค้าจำนวนไม่มากในแต่ละวัน ไซรัปขวดเล็กก็นับว่าเพียงพอต่อความต้องการ แต่ถ้าเกิดเป็นธุรกิจอาหารที่จำเป็นต้องใช้น้ำเชื่อมในปริมาณมาก ๆ ต่อวัน ก็จำเป็นต้องเลือกซื้อไซรัปที่เป็นถุงหรือขวดขนาดใหญ่ ที่สอดคล้องกับปริมาณการใช้งาน

จบทุกความยุ่งยากด้วยผลิตภัณฑ์น้ำเชื่อมเข้มข้น ตรามิตรผล

มองหาตัวช่วยในการทำธุรกิจอาหารด้วยผลิตภัณฑ์น้ำเชื่อมเข้มข้น ตรามิตรผล ที่มีให้คุณเลือกถึง 3 สูตร ทั้งแบบเข้มข้น แบบละลายเร็วสำหรับผสมเครื่องดื่ม และโกลเด้นไซรัปที่ให้รสชาติละมุนอย่างลงตัว โดยที่ผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องเสียเวลาต้มเคี่ยวน้ำตาลด้วยตนเอง ทั้งประหยัดเวลา ประหยัดต้นทุน  ทดลองความหวานกลมกล่อมที่เปี่ยมคุณภาพได้ที่ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า และแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ได้ทุกแห่ง